Thiện nguyện và từ thiện là gì?

Thiện nguyện và Từ thiện đều chung một ý nghĩa là làm việc tốt và đều xuất phát từ sự tự nguyện của bản thân mỗi người. Hãy cùng tìm hiểu định nghĩa của hai cụm từ này qua bài viết dưới đây mà Loving Heart sắp chia sẻ đến bạn đọc nhé.

Thiện nguyện và từ thiện là gì?

Từ thiện là gì?

Đã từ rất lâu, khái niệm “từ thiện” xuất hiện và nhanh chóng trở thành cách gọi cho việc làm của những người quyên góp một phần tài sản của bản thân để giúp đỡ người nghèo. Nói cách khác, làm việc thiện được tóm tắt theo cách nghĩa là “đem tiền cho người nghèo”.

"Từ thiện" là một từ xuất phát từ Hán Việt, và "từ thiện" là sự kết hợp của "thiện" có nghĩa là hành động tốt và "từ" có nghĩa là tình yêu thương. Như vậy, ngay từ đầu, từ “từ thiện” có nghĩa là những việc làm tốt được sinh ra từ tình yêu thương. Tình yêu đó phải được sinh ra một cách tự nhiên, tự nguyện mà không phải do sự ép buộc hay theo một trào lưu nào khác.

Thiện nguyện là gì?

Từ “nguyện” có nghĩa trong chữ tự nguyện. Thiện nguyện có nghĩa là làm điều tốt một cách tự nguyện và mong muốn được làm điều tốt. Các phong trào thiện nguyện rất hữu ích khi góp phần huy động các nguồn lực để giải quyết một số vấn đề xã hội, đặc biệt là trong các đợt thiên tai, đại dịch.

"Thiện nguyện" không chỉ có nghĩa là giúp đỡ người nghèo đang gặp khó khăn. Đây là những công việc huy động vốn xã hội góp phần làm cho đời sống xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Xã hội có thể tốt hơn theo nhiều cách hoạt động thiện nguyện khác nhau.

Thiện nguyện và từ thiện là gì?

Hướng đi mới cho phương thức hoạt động thiện nguyện và từ thiện

Ở những hộ gia đình và các khu vực nghèo khó đang gặp nhiều thiếu thốn, thay vì quyên góp tiền cho họ, bạn có thể dạy họ cách kiếm sống dựa trên khả năng của họ. Tất nhiên, điều này đòi hỏi kiến ​​thức, thời gian và nhân sự. Để thực hiện công việc thiện nguyện một cách nghiêm túc, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Được biết, Việt Nam có mô hình hoạt động là “quỹ tài chính vi mô”. Những người hành nghề “tài chính vi mô” huy động vốn, mời chuyên gia phân tích đặc điểm của làng nghề, hướng dẫn làng nghề và sản xuất sản phẩm phù hợp. Các quỹ này cũng tư vấn cho người nghèo về thiết kế sản phẩm, quản lý tài chính và liên hệ đầu mối mua sản phẩm ở nước ngoài. Đây là một hình thức mới đang dần chứng tỏ được hiệu quả của nó. Đây chỉ là một trong nhiều mô hình tài chính có thể giúp đỡ người nghèo.

Nói chung, các hoạt động thiện nguyện sẽ tối đa hóa toàn bộ sự hy sinh tình nguyện của họ nếu họ dựa trên cơ chế minh bạch về tài chính, hiểu biết về trí tuệ và sự trung thực với những người khác từ chính mỗi quỹ từ thiện. Nếu không, việc làm thiện nguyện sẽ che đậy những động cơ không chính đáng và trở nên kéo lùi sự phát triển của xã hội.