Như thế nào là làm thiện nguyện đúng cách?

Thiện nguyện được coi là một nghĩa cử cao đẹp, là một hành động cao cả thể hiện văn hoà truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Ngày nay, hoạt động từ thiện có nhiều hình thức và quy mô, ngày càng có nhiều cá nhân, nhóm tình nguyện, tổ chức tham gia và có tác động tích cực đến thể chất và tâm lý. Tuy nhiên, làm thế nào để thực hiện một hoạt động thiện nguyện đúng cách mà không sử dụng nó cho lợi ích cá nhân đang là mối quan tâm lớn của công chúng.

Hoạt động thiện nguyện nên xuất phát từ tâm
Như thế nào là làm thiện nguyện đúng cách?

Thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng trên mạng xã hội đăng tải nhiều thông tin về việc quyên góp từ thiệnvà giải ngân tiền từ thiện thiếu minh bạch của một số nghệ sĩ có tên tuổi. Thậm chí, có nghệ sĩ kêu gọi hàng trăm tỷ đồng tiền quyên góp từ tài khoản cá nhân, và dư luận vẫn hoài nghi trước sự minh bạch khi họ giải ngân số tiền này.

Nhiều người vẫn thường đặt câu hỏi: Làm từ thiện để được gì? Nhưng câu hỏi đó dường như không thực sự quan trọng với những người làm từ thiện. Họ làm từ thiện vì tâm họ thôi thúc, để cho bản thân được thanh thản, làm để tạo phúc đức cho con cháu về sau.

Nhiều người thường tự hỏi: Làm thiện nguyện để được gì? Nhưng câu hỏi đó dường như không thực sự quan trọng đối với nhà thiện nguyện. Họ làm thiện nguyện vì sự tự nguyện cũng như tấm lòng hảo tâm luôn thúc đẩy tâm trí họ giúp đỡ người khác, để bản thân có giá trị mang lại lợi ích cho những hoàn cảnh khó khăn khác.

Họ muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Chính những hành động từ thiện xuất phát từ tấm lòng nhân hậu ấy đã lan tỏa những điều tích cực ra toàn xã hội. Có như vậy thì xã hội mới ngày càng tốt đẹp hơn. Họ muốn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Chính tấm lòng nhân ái xuất phát từ tấm lòng nhân hậu ấy đã lan tỏa những điều tích cực ra toàn xã hội. Có như vậy thì xã hội mới ngày càng tốt đẹp hơn.

Mang lại ý nghĩa nhưng cần minh bạch

Hoạt động từ thiện ngày nay vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Có những người làm thiện nguyện chỉ vì danh lợi chứ không xuất phát từ tâm thiện nguyện.

Cá nhân hoặc một số nghệ sĩ sử dụng tài khoản cá nhân của mình để kêu gọi các tổ chức từ thiện, sau đó "ngâm" hàng chục tỷ đồng quyên góp cho miền Trung hàng tháng trời mà không tuyên bố rõ ràng gây ra tranh cãi về việc kêu gọi quyên góp khiến nhiều người phẫn nộ. Qua những việc làm này, nhiều ý kiến cho rằng hoạt động từ thiện cần phải thực sự công khai, minh bạch để tạo niềm tin cho người dân khi tham gia ủng hộ ...

Sau mỗi chương trình thiện nguyện, Vietsmile chúng tôi luôn công khai đầy đủ danh sách, số tiền thu, chi cho mỗi lần quyên góp một cách rõ ràng để các các nhà hảo tâm nắm rõ; tránh thất thoát và trục lợi, dễ gây ra những hiểu lầm không mong muốn, làm giảm hoặc mất ý nghĩa của hoạt động từ thiện, đổ vỡ niềm tin từ cộng đồng.

Như thế nào là làm thiện nguyện đúng cách?

Với những chuyến đi thiện nguyện của chúng tôi luôn có kết quả tốt nhờ kế hoạch rõ ràng và tài chính minh bạch. Vietsmile chúng tôi luôn tiếp tục nhận được sự đồng tình, tin tưởng và ủng hộ của các nhà hảo tâm trên toàn nước cho các chương trình thiện nguyện tiếp theo của chúng tôi.

Mục đích cuối cùng của hoạt động tình nguyện là hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn một cách hoàn toàn tự nguyện và tuỳ tâm. Vì vậy, hãy cho đi một cách thông minh và sáng suốt để người cần sự trợ giúp không cảm thấy tạo gánh nặng cho bản thân hay xã hội.

Tính năng thiện nguyện tiện lợi và minh bạch trên ứng dụng Vietsmile

Ứng dụng Vietsmile được tích hợp tính năng thiện nguyện nhanh chóng ngay trên ứng dụng và website www.lovingheart.vn. Nhằm tạo cơ hội cho những người muốn giúp đỡ cũng như cần sự trợ giúp được thực hiện dễ dàng hơn.

Điều này cho phép người gây quỹ và những người ủng hộ tương tác trực tiếp để hỗ trợ cộng đồng thông qua các chiến dịch hỗ trợ thường xuyên, kịp thời và hiệu quả. Mà không cần phải đển trực tiếp.